Monday, September 20, 2004

At last, I have my own blog!

Starting today, Zen's got a blog on the net. I'm not exactly good at voicing my opinions but I try my best as I can. Most of the topics you will read in here are anime-related or my personal experiences in my daily life. Though my opinions are different from yours, please respect my viewpoint on the topics I will be posting here. Thanks for reading. ^_^

On my first topic for my new blog, I will express my opinion about the "HYPE" of Ragnarok The Animation that ABS-CBN is promoting to air next month. I put an emphasis on the word hype because some anime fans think that ABS-CBN is only doing this just to make money out of it even though the anime itself is not as great as the hype that ABS-CBN is building in the eyes of some anime fans that already have watched it through downloading it on the net. They also say that ABS-CBN and Level-Up Games did this because the Ragnarok game itself is slowly losing its popularity due to new online games that have been appearing recently. I will not deny that ABS-CBN is making money out of it or Level-Up Games did it to revive the popularity of the game but making money means evil itself. I think not. Why is it that people always think of the negative things rather the positive things. If ABS-CBN is really want to make money out of it, ABS-CBN should not have bought the rights to air Ragnarok the Animation in the first place if they know the anime is not that popular among anime fans and instead acquired a more popular anime. Besides, I don't really understand some anime fans if they wanted anime hyped or not. Minsan kapag nagadvertise ang isang istasyon ng anime, naiinis sila dahil masyadong ginagawan ng hype. Kapag naman hindi inadvertise, inis rin sila dahil di pinopromote. Ang gulo rin nila. Para sa akin, ok lang sa akin ang hype na sinasabi ng iba kung alam mo namang tumatalab. Tignan nyo na lang ang Meteor Garden. Dahil sa hype, naging popular ito sa masang Pilipino. Dahil rin sa hype, naging popular ang anime dito sa Pilipinas sa ginawang hype ng GMA sa matinding promotion nila ng kanilang mga anime. Parang di ginagawa ng GMA ang mag-hype ng palabas para maging sikat ang kanilang istasyon at kumita. Ginamit rin naman nila ang anime kaya parehas lang sila. Ito ay aking opinyon lamang. Huwag sana kayong magalit.

2 comments:

Colleen said...

Hello, this is Misaki :D Kelangan ko pa pala maglog-in dito sa blogspot para lang makapagpost ng comments. Buti buhay pa ang luma kong account. If you'd like to try other blog service, visit mo tabulas.com

Anyway, hmmm.. I don't think nawawala naman ang popularity ng Ragnarok. Marami lang talaga ang sawa na sa game like me and meron naman dahil na hack sila. Pero since ang pinakaabangang Juno patch ay malapit na, bumalik ako sa paglalaro. Well, hindi natin masasabi kung gusto lang talaga kumita ng ABS-CBN kaya ipapalabas nila yung Ragnarok, the animation. I think it's more like a "fan service". Kung gusto nila kumita, ilalagay nila yun sa primetime, pero sa hapon nila ilalagay yun kaya parang routine lang nila yun.

Colleen said...

Heehee, ok lang. Dito rin ang una kong blog dati. Nanalo nga si Chip and Kim, nadelay kase yung flight from Canada to Dallas. Sinwerte sina Chip and Kim :p Akala ko nga maaabutan nina Colin sina Chip, para kaseng sira yung driver nila. Naku, yun namang si Nicole panay ang iyak nung nagbibiskleta hahahahaha. XD, Buti hindi umiinit ang ulo ni Brandon ^_________^. Sayang, Bowling Moms yung naeliminate sa Palawan.